CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT

Cà phê nguyên chất vị đắng không gắt, nhẹ, hơi ngọt, không đọng lại lâu vị đắng trong miệng, uống nước trà hay nước lọc tráng miệng là hết ngay.

Vì lợi nhuận và không có kinh nghiệm, nhất là kiến thức về chế biến cà phê còn hạn chế, nên trên thị trường cà phê Việt nam còn rất hỗn độn, quá nhiều cơ sở chế biến cà phê ra đời, người tiêu dùng rất phân vân khi lựa chọn cho mình một loại cà phê ngon, thực phẩm an toàn.


1. Khối lượng (thể tích)

Bột cà phê nguyên chất luôn luôn có khối lượng riêng thấp hơn bột các loại ngũ cốc khác, Nếu có điều kiện so sánh, bạn cầm trong tay trong 2 bịch 500g, bịch nào chứa cà phê, (hay chưa tỷ lệ bột cà phê nhiều) thì sẽ nhiều đầy hơn, to hơn, khối lượng bột chứa bên trong nhiều hơn nên chúng ta có cảm tưởng bịch cà phê nguyên chất nhẹ hơn.

2. Độ xốp của bột cà phê

Bột cà phê nguyên chất  xốp nhẹ, có khối lượng riêng thấp, nên có khuynh hướng nổi lên trên, còn bột của các hạt ngũ cốc khác có khối lượng riêng lớn hơn , nên chìm xuống nhanh hơn.

3. Độ ẩm của bột cà phê

bột cà phê pha tạp, không nguyên chất có vẻ ẩm ướt, thậm chí vón cục khi được tẩm nhiều caramen tạo màu, khác hẳn với bột cà phê thật rất khô và tơi xốp

4. Màu của bột cà phê

Khi rang đến nhiệt độ và thời gian thích hợp…bột cà phê có màu nâu đậm. Do thói quen người tiêu dùng đòi hỏi ly cà phê phải có màu đen, Mặt khác, hạt các đậu nành rang và xay ra bột có màu nâu ngã vàng đục, hoàn toàn không giống màu nâu đậm của bột cà phê thật.

5. Mùi của bột cà phê

Nhiều người vẫn bị lầm lẫn và đánh giá cao mùi của hương liệu hóa học được tẩm vào đậu, bắp bởi vì họ ít có dịp ngửi mùi cà phê nguyên chất Bột đậu nành có mùi gắt, hòa quyện với hương liệu bốc lên một mùi thơm nặng nề chứ không dịu dàng như mùi nguyên thủy của cà phê rang

6. Phân biệt khi đang pha

Quá trình rang hạt cà phê nở lớn, bên trong tạo ra các khoang không khí, gặp nước sôi, không khí bên trong nở lớn, làm sủi bọt bột cà phê và khiến bột cà phê thật trào lên trong phin. Đây là một hiện tượng rất dễ nhận ra.. Bột bắp, bột đậu rang khi gặp nước sôi trở nên dẻo, dính và xẹp xuống do các loại ngũ cốc luôn có chứa nhiều tinh bột

7. Màu của nước cà phê

Ly cà phê thật luôn có màu nâu từ cánh gián đến nâu đậm, khi cho đá vào sẽ có màu nâu hổ phách, một màu nâu rất trong trẻo. Để ra ánh nắng, nhìn ly cà phê đá có màu nâu sang.

8. Mùi thơm của ly cà phê pha

Thật khó diễn tả, nhưng nếu quen với mùi cà phê nguyên chất bạn sẽ phát hiện ra mùi hóa chất tuy giả khá giống mùi cà phê nhưng vẫn là giả tạo, vẫn mang hương vị gay gắt, tuy mạnh mẽ, dai dẵng nhưng thô thiển và gây cảm giác nặng nề, không giống như mùi thanh cao của chính hạt cà phê đích thực

9. Vị cà phê

Phần lớn người Việt không nghĩ rằng cà phê có vị chua. Thậm chí một số không chịu chấp nhận một thuộc tính cố hữu, tuyệt vời của cà phê hảo hạng, đó là vị chua thanh quyến rũ hòa quyện tinh tế với vị đắng tự nhiên

10. Bọt cà phê

Nếu bọt mỏng tanh, có óng ánh màu cầu vồng, đánh lên đầy cả ly và rất lâu tan nhìn ly cà phê có vẻ khá đẹp thì chắc chắn đấy là bọt xà bông. Bọt cà phê nguyên chất khá đồng đều về kích cỡ, đục hơn và trông “dày” hơn, nhưng mau xẹp xuống

11. Phân biệt cuối cùng là trải nghiệm của chính bạn

chúng toi mời bạn đến và thưởng thức sản phẩm của chúng tôi. Cà  phê VIC COFEE được lựa chọn từ trái cà phê chín tươi ngon nhất, lên men tự nhiên, phơi trên giàn phơi, cùng quy trình răng mộc tự nhiên. Giữ lại hương vị của cà phê nguyên bản, chứa đầy đủ làm lượng các chất có lợi cho sức khỏe.

13 LỢI ÍCH CỦA VIỆC UỐNG CÀ PHÊ MỖI NGÀY

Cà phê thực sự rất tốt cho sức khỏe. Trong cà phê chứa chất chống oxi hóa và những chất dinh dưỡng có lợi để cải thiện sức khỏe.

Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống cà phê có ít nguy hơn mắc các bệnh nguy hiểm hơn là những người không uống. Dưới đây là 13 lợi ích của việc uống cà phê:

Cà phê có thể giúp tăng năng lượng và làm bạn thông minh hơn

Cà phê giúp bạn bớt mệt mỏi và tăng mức độ năng lượng vì trong cà phê có chứa cafein một loại chất truyền dẫn kích thích ức chế thần kinh trong não, giúp hưng phấn não bộ. Chất này giúp cải thiện tâm trạng, bộ nhớ, sự cảnh giác, tốc độ phản ứng và các chức năng khác của não bộ.

Cà phê giúp đốt cháy mỡ thừa

Cafein là chất thường thấy trong tất cả các thực phẩm giảm cân, bởi vì nó là một trong số ít những chất có khả năng hỗ trợ đốt cháy chất béo.

Theo một số nghiên cứu khác, cafein có thể giúp tăng tỉ lệ trao đổi chất thêm 3 – 11% và tốc độ đốt cháy mỡ thừa thêm 10% ở người béo và 29% ở nguời gầy.

Tuy nhiên hiệu quả sẽ giảm đối với người uống cà phê trong thời gian dài.

Cafein giúp cải thiện hoạt động thể chất

Cafein kích thích hệ thần kinh, khiến hệ này phát tín hiệu đốt cháy tế bào mỡ, nhưng nó cũng làm tăng nồng độ Adrenaline trong máu.  Đây là loại hóc môn giúp cơ thể thực hiện các hoạt động thể chất cường độ mạnh.

Vì thế, uống cà phê có thể cải thiện hoạt động thể chất trung bình 11 – 12%. Sẽ rất tốt nếu uống một cốc cà phê đặc 30 phút trước giờ tập thể hình.

Cà phê chứa những chất dinh dưỡng thiết yếu.

Một tách cà phê gồm:

6% RDA cho Acid pantothenic (vitamin B5).

11% RDA cho Riboflavin (Vitamin B2).

2% RDA cho Niacin (B3) và Thiamin (B1).

3% RDA cho kali và mangan.

Cà phê giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp II

Bệnh tiểu đường tuýp 2 là một bệnh phổ biến hiện nay, có khoảng 300 triệu người trên thế giới bị mắc bệnh này. Bệnh tiểu đường tuýp 2 xuất hiện khi cơ thể không thể sản xuất đủ insulin hoặc nếu cơ thể không đáp ứng với insulin như bình thường.

Những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh này thấp hơn từ 23% – 50% so với những người không uống cà phê. Theo thống kê từ 18 nghiên cứu với 457,922 cá nhân tham gia, uống cà phê mỗi ngày sẽ giảm 7% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2.

Uống cà phê giúp giảm bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến và là nguyên nhân đầu tiên dẫn tới việc mất trí nhớ. Bệnh này thường gặp ở những người trên 65 tuổi.

Không may là không có cách nào để chữa khỏi bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, bạn có thể ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh này bằng việc uống cà phê mỗi ngày.

Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng uống cà phê giúp giảm 65% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Cafein giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến thứ 2 trên thế giới sau bệnh Alzheimer. Bệnh này la do não bộ không thể sản xuất ra dopamine. Tương tự như Alzheimer, bệnh này không có cách chữa.

Người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh này thấp hơn 32% – 60 %.  

Uống cà phê tốt cho gan

Gan là cơ quan thực hiện hàng trăm chức năng của cơ thể.Một số bệnh thường gặp về gan như viêm gan, gan nhiễm mỡ… Những bệnh này có thể dẫn tới xơ gan. Những người uống từ 4 cốc cà phê (loãng) mỗi ngày trở nên có nguy cơ mắc bệnh này thấp hơn 80% so với những người không uống.

Cà phê có thể giúp chống trầm cảm và làm bạn vui vẻ hơn.

Trầm cảm là bệnh rối loạn tâm thần nghiêm trọng ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống. Nghiên cứu của Harvard chỉ ra phụ nữ uống từ 4 cốc cà phê (loãng) mỗi ngày giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm 20%, nguy cơ tự tử thấp hơn 53%.

Uống cà phê giúp giảm rủi ro mắc các bệnh ung thư

Cà phê có thể bảo vệ cơ thể chống lại hai loại bệnh ung thư : ung thư gan và ung thư đại trực tràng.

Ung thư gan là nguyên nhân đứng hàng thứ ba của cái chết ung thư trên thế giới, trong khi ung thư đại trực tràng đứng thứ tư. Nghiên cứu cho thấy uống cà phê có nguy cơ mắc ung thư gan thấp hơn đến 40 %, còn những người uống 4-5 tách cà phê loãng mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng thấp hơn 15%.

Cà phê không hề gây hại cho tim mạch mà giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ

Chúng ta biết rằng cafein làm tăng huyết áp. Điều này hoàn toàn đúng, nhưng nồng độ nhỏ (3-4mg/Hg) và tình trạng này biến mất nếu uống cà phê thường xuyên.

Tuy nhiên uống cà phê không gây hại cho tim mạch, thậm chí một số nghiên cứu còn chứng minh phụ nữ uống cà phê giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Những người uống cà phê cũng có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 20%.

Cà phê có thể giúp bạn sống lâu hơn

Cà phê bảo vệ cơ thể trước nhiều bệnh, đương nhiên sẽ giúp bạn sống lâu hơn. Nhưng thực tế, theo nhiều quan sát, những người uống cà phê có nguy cơ tử vong thấp hơn. Uống cà phê giúp giảm nguy cơ tử vong 20% ở nam và 26% ở nữ trong độ tuổi từ 18 – 24 tuổi.

Cà phê chưa chất chống oxi hóa

Trong những bữa ăn phương Tây, cà phê có thể là loại thức ăn tốt cho sức khỏe nhất vì chứa một lượng lớn chất chống oxi hóa. Hầu hết cơ thể hấp thụ chất chống oxi hóa từ cà phê hơn là cả trái cây và rau củ cộng lại. 

nguồn: sưu tầm